Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 35
Tháng 11 : 823
Năm 2019 : 1.322
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ KĨ NĂNG SỐNG

          Ngày nay, đất nước ta đang trong giai đoạn hội nhập với các nước trên thế giới phát triển kinh tế và khoa học kĩ thuật. Điều đó làm đời sống của nhân dân được nâng lên song cũng xuất hiện những mặt trái ảnh hưởng đến con người trong đó có một bộ phận là trẻ em. Nhiều gia đình vì bố mẹ quá bận rộn mải lo đến việc làm kinh tế  mà ít quan tâm đến trẻ,  cho con đến trường học  nhưng phần nhiều quan tâm xem con học Toán, Tiếng Việt hay Tiếng Anh như thế nào  Một số trẻ được bao bọc không phải làm gì ngoài việc được bố mẹ đưa đi học nên phụ thuộc vào người lớn, mỗi khi gặp các tình huống trong thực tế lúng túng không biết xử lý thế nào, hạn chế trong việc tự bảo vệ bản thân mình. Nhiều  trẻ em rất thiếu kĩ năng làm việc nhà, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp với ông bà, cha mẹ, thầy cô, người lớn. Nhiều em rụt rè khi giao tiếp, thiếu tự tin khi tham gia các hoạt động ở trường. Đây chính là nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ và nhiều giáo viên đứng lớp .Vì vậy, ở Trường Tiểu học Hương Lạc, nhà trường luôn tâm niệm bên cạnh việc dạy học các môn văn hoá cho học sinh  cần  chú ý giáo dục đạo đức, rèn kĩ năng sống cho học sinh để  biết phân biệt cái tốt, cái xấu, biết từ chối cám dỗ, biết ứng xử, quyết định đúng trong một số tình huống để các em có thể tự tin trở thành con người phù hợp với sự phát triển của xã hội.
Để thực hiện giáo dục đạo đức, rèn kĩ năng sống cho học sinh, Trường Tiểu học Hương Lạc đã thực hiện như sau:
          1. Giáo dục đạo đức, rèn kĩ năng sống cho học sinh thông qua giảng dạy các môn học.
Để giáo dục đạo đức và rèn kĩ năng sống cho học sinh có hiệu quả có thể vận dụng lồng ghép vào  các môn học, tiết học như  là các môn như: Tiếng Việt, Đạo đức, Khoa học, .... trong những giờ học đó các em có thể gặp, xử lí nhưng tình huống như cuộc sống thực.
Trong chương trình môn Tiếng Việt có nhiều bài  học có thể lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, chẳng hạn như Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi; Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị.( Luyện từ và câu – lớp 4). Viết thư, Làm đơn, Điền giấy tờ in sẵn ( Tập làm văn lớp 4, 5). Để hình thành những kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh qua những bài học này, người giáo viên cần phải vận dụng nhiều phương pháp dạy học phù hợp với từng bài cụ thể như : thực hành giao tiếp, trò chơi học tập, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, phương pháp tổ chức hoạt động nhóm, phương pháp hỏi đáp,…Thông qua các hoạt động xử lý tình huống, làm bài tập  học sinh được trải nghiệm, rèn kĩ năng hợp tác, bày tỏ ý kiến cá nhân, đóng vai,…và qua đó thực hành các kĩ năng sống cần thiết, biến thành kĩ năng của chính các em.
Ví dụ:  Khi dạy bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi môn Luyện từ và câu, thông qua các bài tập thực hành các em trả được:  “ Như thế nào là lịch sự khi đặt câu hỏi?”;  “Em đã lịch sự khi đặt câu hỏi với người khác chưa?”;
 Và yêu cầu các em hãy thực hiện đặt câu hỏi một cách lịch sự trong cuộc sống hàng ngày ... Như vậy, thông qua bài học giáo viên đã hình thành và rèn kĩ năng cho các em
Với môn Đạo đức, để các bài học về nhứng giá trị đạo đức được thấm sau, trở thành chuẩn mực hành vi, thói quen của học sinh thì giáo viên cần lưu ý cho các em thực hiện các hoạt động như phân tích xử lý tình huống, đóng vai, chơi trò chơi, bày tỏ ý kiến cá nhân, ….Điều đó giúp cho học sinh được thực hành, trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Thông qua đócác em tự hình thành lối sống lành mạnh, các hành vi ứng xử phù hợp hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với bạn, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, kính trọng thầy cô. Lối sống, hành vi đẹp như có trách nhiệm với việc làm của mình, lịch sự với mọi người, tôn trọng và chấp hành Luật giao thông, ….
Ví dụ: Khi dạy Tôn trọng Luật giao thông giáo viên có thể tổ chức cho học sinh thực hành một số quy định khi tham gia giao thông (liên quan đến học sinh) , xử lý tình huống, đóng vai, … để các em phân biệt được những hành vi thể hiện sự tôn trọng Luật giao thông và những hành vi chưa thể hiện sự tôn trọng Luật giao thông . Từ đó học sinh sẽ chấp hành Luật giao thông trong cuộc sống hàng ngày và tuyên truyền cho người thân và gia đình cùng thực hiện.
      Ở môn Khoa học, việc giáo dục kĩ năng sống cho các em có thể thực hiện qua các bài: Thực hành: Nói “Không” với các chất gây nghiện; Phòng tránh bị xâm hại; Phòng tránh tai nạn giao thông; ….Ở các bài học này các em được phân tích xử lý tình huống, đóng vai để hình thành các kĩ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ có thể xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Hoặc khi học bài Sử dụng năng lượng chất đốt; An toàn khi sử dụng năng lượng điện các em sẽ được thảo luận để biết sử dụng các loại chất đốt và năng lượng điện an toàm tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, hoặc biết xử lý khi có người gặp nạn.
     2. Rèn kĩ năng sống hiệu quả qua các hoạt động ngoài giờ, trải nghiệm của học sinh.
          Ngay từ khi các em mới vào lớp học, giáo viên cần giúp các em có thói quen ứng xử lễ phép:biết chào hỏi thầy cô, người lớn, khách đến thăm trường, biết nới cảm ơn, xin lỗi, biết cách lắng nghe, bày tỏ ý kiến, …
Bên cạnh đó tổ chức các hoạt động ngoài giờ, hoạt động trải nghiệm theo mô hình lớp, trường để nâng cao năng lực, phẩm chất và rèn kĩ năng sống cho học sinh. Các lớp nhỏ thì tổ chức các hoạt động như sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng, cắt móng tay, móng chân. Lớp 2 -3 lớn hơn thì tập thắt khăn quàng, gấp quần áo, nhặt rau. Tất cả các hoạt động này góp phần rèn cho các em kĩ năng tự phục vụ bản thân, giữ gìn đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, làm công việc đơn giản giúp đỡ gia đình. Các lớp 4- 5 thì tự lau quạt trong lớp, cửa kính, giặt rèm cửa, trồng cây và hoa ở vườn trường, … Việc này giúp các em biết bảo quản, giữ gìn đồ dùng, ngoài ra còn hình thành kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau,… 
Cấp Liên đội và cấp trường tổ chức các hoạt động lớn hơn. Ví dụ: tổ chức làm đèn lồng, đèn ông sao và bày mâm ngũ qủa nhân dịp Tết trung thu hàng năm. Trường tổ chức Ngày hội Đọc, Ngày hội Mỹ thuật trong đó có nhiều các hoạt động rèn cho các em nhiều kĩ năng như: trình bày, trang trí, thuyết trình…giúp các em tự mạnh dạn, tự tin, phát huy được khả năng của bản thân nên các em rất nhiệt tình, đoàn kết và hợp tác nhau rất tốt.
         3. Phối hợp cùng cha mẹ học sinh trong giáo dục đạo đức, rèn kĩ năng sống cho các em.
Thầy cô, cha mẹ luôn khuyến khích, động viên các em để các em mạnh dạn, tự tin nói ra những suy nghĩ của mình, không áp đạt các em. Khi các em làm tốt nên động viên khen ngợi các em.
Người lớn, đặc biệt là cha mẹ phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng với các em. Quan tâm tới các em, tạo điều kiện tốt cho các em song phải để cho các em được thể hiện bản thân, tham gia các hoạt động phù hợp lứa tuổi. Tất cả để các em có được kĩ năng sống tự lập sau này.
        Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua học tập, sinh hoạt ở nhà trường là rất quan trọng. Điều này giúp các em có những kĩ năng cần thiết  để sống và làm việc trong xã hội,  để các em có được cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
              
Một số hình ảnh trải nghiệm của các em học sinh trường Tiểu học Hương Lạc:




Tác giả: Dương Thị Mẫn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thư viện ảnh
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới